Monday, June 22, 2015

ทำไมต้อง “โบราณคดี”


เป็นคำถามที่แบบเจอมาเยอะมากกกกก (ก ไก่ล้านตัว) พอๆ กับคำถามที่ว่าจบไปทำอะไรเลย เวลาที่เราบอกใครๆ ว่าอยากจะเรียนคณะนี้

เอาจริงๆ คณะนี้ก็ไม่ใช่คณะใหม่หรือคณะไม่ดังนะ

คะแนนแอดปีนี้ (58) นี่ขั้นต่ำจะเข้าสักเอกในคณะนี่คะแนนต้อง 19,000+ นะเว้ย นี่คือคณะไม่ดัง คณะเข้าง่ายเรอะ?

แต่เพราะมีที่เดียวในประเทศไทยหรือเปล่านะ ถึงคะแนนสูง (.....)

จะยังไงก็ช่างมันเหอะ55555

สำหรับเรา คำถามนี้ ต้องย้อนกลับไปตอน ม.4 เทอม 2 ตอนนั้นเรียนพิเศษคอร์สแอดมิชชั่นไทย-สังคมของครูพี่หมุ่ย socithai เหมือนจะเป็นเด็กดีเตรียมตัวไว แต่เปล่าค่ะ คอร์สมันเปิดใหม่(ถ้าจำไม่ผิด) แล้วลดราคา (2 วิชารวมกัน 4,500 ได้มั้ง แต่ที่แน่ๆ คือไม่เกิน 6,000 สำหรับเรา เราว่ามันถูกนะ สองวิชาราคาเท่านี้อ่ะ) เราว่างก็เลยลงเรียน ก็คิดนะว่าจะเรียนเล่นๆ ให้มันรู้เรื่องพอ (ตอนเรียนนี่โดดบ่อยมากค่ะ... เด็กเลวมาก เปลืองเงินแม่โคตร)

แต่มันไม่ใช่เว้ย !!

ต้องกราบขอบคุณครูพี่หมุ่ยงามๆ เลย /กราบ

คอร์สสังคมช่วงประวัติศาสตร์จุดประกายเราค่ะ โดยเฉพาะช่วงยุคก่อนประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ตะวันตกนะ โอ้โหหหหหห โคตรสนุกอ่ะ แทบอยากจะเรียนแต่เทปนี้ เทปอื่นชั่งแม่ง

 แบบ เห้ย มันใช่ มันใช่....

(มุมสารภาพ : ในตอนนั้นตั้งใจฟังและจำเรื่องไร้สาระจากครูพี่หมุ่ยได้มากกว่าเรื่องเรียนอีกค่ะ /แย่)

ตอนนั้นก็แอบแปะโป้งไว้ในใจว่า เออ ประวัติศาสตร์มันสนุกนะ น่าสนใจมากๆ เลยละ

พอช่วง ม.5 ม.6 ที่เราต้องเลือกอนาคตละ ว่าจะเรียนต่อคณะไหน ที่ไหนดี ก็ได้คำแนะนำจากอาจารย์แนะแนวท่านนึงถึงคณะนี้ แล้วครูก็บอกว่ามันมีโทมัคคุเทศก์ให้เรียน

ครั้งแรกที่ได้ยินชื่อคณะคือ...

คณะไรวะ

เลยไปหาข้อมูลมา แต่แล้วเราก็พบว่าข้อมูลมันน้อยมาก ถึงขั้นโคตรน้อยจริงๆ คือเวลาค้นก็จะเจอแต่พวกข้อมูลซ้ำๆ ข้อมูลเก่าๆ ไรงี้ ค้นไปค้นมาก็เจอว่ามันมีเอก ประวัติศาสตร์ศิลปะนะ ก็เออ กาไว้เลยว่าจะเข้าเอกนี้แหละ แต่พอมาดูเอกโท...

โทมัคคุเทศก์มันปิดไปแล้ว

อ้าว ครูหลอกหนูนี่คะ /ล้มโต๊ะ

แต่เราจะยังไม่เลิกสนใจไปซะทีเดียวนะ มันเหมือนแปะโป้ง (อีกแล้ว) ไว้ในใจงี้ ช่วงนั้นก็ไปเล็งคณะอื่นเยอะมาก

อย่างพวก วรรณกรรมเด็กของมศว บรรณาธิการของบูรพา พวกนี้ เพราะเราเป้นพวกติ่งนิยายไรด้วย คือชอบอ่านอ่ะ บ้าเก็บด้วย แล้วก็มีคณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของมศวด้วย เพราะเราสนใจพวกวางแผนทัวร์ เราว่าคนที่ทำทัวร์ สร้างทัวร์นี่โคตรเก่งอ่ะ อยากทำบ้างงี้ 5555

แต่สุดท้าย เราก้มาจบที่คณะนี้อยู่ดี จริงๆ เลยนะที่เอามันมาเป็นเป้าหมายเพราะคะแนนมันสูง เราจะยิ่งกดดันว่า เห้ย คะแนนเราต้องดี ไม่งั้นมึงไม่ติดแน่ เพราะคือที่อ่านมาแกทต้องมากกว่า 250 ไรงี้ ถึงจะมั่นใจได้ (ซึ่งเราก็ทำได้ไม่ถึง แค่เกือบๆ ต้องขอบคุณคะแนน 7 วิชาที่หลายคนบอกว่าเราคะแนนดีเลยติด) นอกจากนั้น ยอมรับเลยว่าเพราะชื่อคณะและมหาลัยด้วย

นึกสภาพเวลาเราบอกใครสิ ว่าเราเรียนโบราณคดีนะ คณะที่มีแห่งเดียวในประเทศอ่ะ เราตบตีแย่งชิงชนะคนอื่นมาได้นะ

เหยดดดดดดด แม่งโคตรเท่ /รัวมือ

แต่ความเป็นจริงคือหลายคนงงว่ามีคณะนี้ในประเทศไทยด้วยเหรอ #ความจริงอันน่าเจ็บปวด

และมีอีกเหตุผลนะ เราเคยเอาเกรด 4 เทอมเราไปปรึกษาเรื่องคณะกับอาจารย์แนะแนวเราช่วงม.6 เกรดเรามี 3.45 ได้

อาจารย์บอกเราเลยว่า เราติดโบราณคดียาก ให้มองคณะอื่นไว้ด้วยจะดีกว่า

พอเกรด 5 เทอมออก เราได้ 3.47 พร้อมกับคะแนนแกทรอบแรก อาจารย์ก็ยังบอกว่าเราไม่ติดหรอก

มันเหมือนแบบ... เห้ย เราจะไม่มีโอกาสติดจริงเหรอ คือคิดตลอด มันเหมือนโดนดูถูกด้วยแหละมั้งว่าเราจะไม่ติด เราก็เลยคิดในใจเงียบๆ ว่าเราต้องติดให้ได้นะ จะลองยื่นดูนะ มันต้องมีโอกาสดิ แต่ปากก็บอกว่าเราไม่ติดแน่ๆ อะไรแบบนี้ 55555

ผลสุดท้ายคือ เราติดรอบรับตรงของคณะโบราณคดีค่ะ (เย้... ปิดบ้านฉลอง)

.


.

.

ขอบคุณอาจารย์แนะแนว ทั้งนำเสนอคณะให้รู้จักและคำพูดที่ทำให้คิดว่าเราต้องติดได้
ขอบคุณเพื่อน คอยปลอบทุกครั้งที่สติแตกว่า "มึงติดอยู่แล้ว"
ขอบคุณแม่ สุดท้ายก็ยอมให้เรียนคณะนี้
และที่ขาดไม่ได้คือ ขอบคุณตัวเอง อดทนอ่านหนังสือและทำข้อสอบให้คะแนนดีจนติดรอบรับตรงมาได้

:)



No comments:

Post a Comment