Tuesday, June 23, 2015

จบไปทำอะไร?


คำถามยอดฮิตที่จะตามมาหลังจากบอกว่าจะเรียนโบราณคดี

เป็นคำถามที่อยากตอบกลับไปมากเลยค่ะว่า หนูไม่อยากทำอะไรทั้งนั้น อยากเรียนให้จบ แล้วนอนตีพุงอยู่บ้านให้แม่เลี้ยงพอ ฮืออออ ชีวิตสโลว์ไลฟ์มากๆ #แม่ไล่ออกจากบ้านทันทีที่รู้เรื่อง

เอาจริงๆ เห็นชื่อคณะเรายังงงเลยว่า จะไปทำงานตรงสายที่ไหนนอกจากเป็นนักโบราณคดี 55555 

แต่เท่าที่หาข้อมูลมาได้คือไปทำงานในกรมศิลป์นะ ไม่ก็พวกพิพิธภัณฑ์ เพราะมันมีโทพิพิธภัณฑ์ให้เรียนด้วย

และคำตอบข้างบนคือคำตอบที่เราไปใช้ตอบแม่ทุกครั้งที่แม่วนมาถามเรื่องนี้

แล้วความจริงคือ... ?

เราว่าคณะนี้มันไม่ได้บังคับว่าจบมาจะทำงานตรงสายอย่างเดียวอ่ะ มันเรียนเพื่อให้เราต่อยอดต่อในชีวิตประจำวันงี้ พวกสายภาษางี้ จบมาก็ทำพวกงานแปล ล่ามอะไรพวกนี้ได้ไง คือมันไม่จำเป้นที่จะต้องไปเป็นนักโบราณคดีอย่างเดียวอ่ะ

ล่าสุดนี่เจอมา ไปเยี่ยมโรงเรียนตอนเปิดเทอมวันแรก บอกครูว่าติดศิลปากร คณะโบราณคดีนะ ครูบอกว่าศิลปากรนี่เก่งนะ แต่มันไม่โอตรงคณะเนี่ยแหละ จบมาหายากนะ เราเลยบอกว่า จบมาก็รับราชการ ทำงานกรมศิลป์อะไรพวกนี้ได้นะ ที่เด็ดคือคำพูดต่อมาของอาจารย์

แล้วถ้าแย่งคนอื่นไม่ทันล่ะ จบมาจะทำอะไร ขายของเก่าเหรอ

ครูคะ... /ล้มโต๊ะ

เป็นเรื่องที่เรายอมรับไปแล้วอ่ะ เวลาเราบอกผู้ใหญ่ว่าเรียนคณะไหน จะโดนบอกว่าแย่ไปหมด ทั้งที่พวกเขาไม่เคยรู้เลยว่ามันเข้ายากแค่ไหน เข้าใจว่าพวกผู้ใหญ่คงมองถึงการงานในคณะ แต่ก็นะ เจอคำพูดแบบนี้เราก็ไปไม่เป็นนะ55555 ตอนนั้นก็ได้แต่หัวเราะกลับไป

แต่เอาจริงๆ เรายังไม่รู้เลยว่าจบไปจะทำอะไร อย่างที่บอกคือไม่อยากทำอะไรเลยค่ะ

บางทีเราก็คิดนะว่าสิ่งที่เราอยากทำให้ “ตอนนี้” แล้วในอนาคตอีก “4 ปีข้างหน้า” ละ เราจะอยากทำอยู่ไหม
สำหรับเรานะ เราคิดว่าเรื่องงานที่จบมาแล้วจะทำมันไม่แน่นอน อย่างก่อนเรียนคิดว่าจะทำอันนี้นะ พอถึงเวลาเรียนจริงก็รู้ว่ามันไม่ใช่ หรือมันมีอันอื่นที่เราสนใจมากกว่า เพราะงั้นเราเลยตัดปัญหาเป็น...

อีก 4 ปีข้างหน้าค่อยคิดอย่างจริงจังแล้วกันว่าจะทำอะไร

แลดูสิ้นคิด แต่เราก็แบบ... เออ นั่นแหละ ไว้ค่อยคิด เราจะยึดมั่นว่าตอนนี้เรามีหน้าที่เรียนให้จบและติ่งผู้ชายเป็นพอ 555555


ไม่แน่อีก 4 ปี เราอาจจบมาให้แม่เลี้ยงอยู่บ้านก็ได้นะ #โดนแม่ไล่ออกจากบ้านอะเกน







No comments:

Post a Comment