Tuesday, June 23, 2015

การสอบ I (GAT-PAT)


เมื่อก่อนเราเคยเขียนบล็อกใน exteen อยู่ แต่หยุดไปสักพัก พอจะกลับมาเขียนใหม่เลยว่าจะเปลี่ยนบ้าน เลยมาที่นี่ดีกว่า ทีนี้ก็เลยอยากจะลงช่วงที่ตัวเองเตรียมสอบไว้ด้วย เอาข้อมูลเดิมที่เคยลงในบล็อกเก่ามาปรับปรุงใหม่อีกนิด

น่าจะยาวสักหน่อย เพราะอยากจะอัพทุกการสอบไว้เลย ทั้งแกทแพท 2 รอบ 7วิชาสามัญและโอเน็ต เราคงจะแบ่งพาร์ทไป พาร์ทนี้เราจะพูดถึงการสอบการแกทแพทก่อนเนอะ

GAT-PAT 1/58

แบบสอบรอบแรกไง (ไม่นับการสอบข้อเขียนของมจพ. วิทยาเขตปราจีนบุรีที่ไปสอบก่อนหน้านั้นนะ) ไฟกำลังลุกโชน ย่าส์ กูต้องขยัน เพื่อโบราณคดี เพื่อมหาลัย เราทุ่มไปกับแค่ตัวแกทตัวเดียว หวังให้แตะ 250 เพราะเราใช้แค่ตัวนี้และแบบเจอไซโคมาว่าจะเข้าโบราณคดีแกทไม่ถึง 250 อย่าหวังเลยนะ (แล้วไหนใครว่าคณะนี้เข้ายาก แกท 250 ไม่ใช่ขี้ๆนะเว้ย /ล้มโต๊ะ)  แต่ก็มีลงแพทไปบ้างนะเผื่อใช้ แต่สรุปว่า ไม่ได้ใช้ค่ะ แล้วฉันจะเสียเงินและพลังกายและใจไปสอบทำไมฟร่ะ orz

รอบนี้เราลงทั้งหมด 3 ตัวค่ะ มี GAT PAT1และPAT7.6 (บาลี) 

ก่อนอื่นอยากจะเท้าความถึงสถาพตัวเองก่อนถึงวันสอบค่ะ

พอดีเป็นคนที่มีสกิลกดดันตัวเองสูงมาก ยิ่งแบบใกล้ๆ นะ สติแตก 55555 สัปดาห์ก่อนสอบนั้นเราหยุดเรียนทั้งสัปดาห์เลย ถ้าจำไม่ผิดมีไปโรงเรียนได้สัก 2-3 วัน แต่ไปก็คือโดดทั้งวัน นั่งทำข้อสอบเก่าอยู่ข้างล่างกับเพื่อนในห้อง มีอู้บ้าง อะไรบ้าง ช่วงนั้นสติยังดี สติยังไม่พังเท่าไหร่ 5555

1 วันก่อนสอบ เราอยู่ในสภาพที่รู้สึกว่าตอนนั้นตัวเองคือพังมาก สติคือหลุดมาก อยู่มา 18 ปี เรียนมาไม่เคยสติแตกกับการสอบมากขนาดนี้มาก่อน อย่างที่บอกไปว่าเรากะใช้แกทยื่นเข้าล้วนๆ คณะที่หวังไว้ก็ถือเป็นคณะที่ถือว่ามีอัตราการแข่งขันสูงมากคณะหนึ่งเลย คะแนนเราต้องดีนะ จะได้สู้คนอื่นเขาได้ ตอนนั้นก็โดนไซโคตลอดว่าข้อสอบ 7 วิชาจะทำคะแนนได้ยากกว่าข้อสอบแกทแพทอีก

เป้าหมายเราสูงมากสำหรับตัวเราเอง คนอื่นอาจจะทำคะแนนได้ง่ายๆ แต่สำหรับไม่นะเว้ย ยิ่งทำข้อสอบเก่ายิ่งรู้เลยว่ายาก เพราะงั้นเราเลยยิ่งกดดันตัวเอง พอกดดันก็สติแตกสุดท้าย ข้อสอบเก่าทั้งตัวแกทไทยและแกทอิ้งนี่ผิดระนาว อุบาทว์มาก สุดท้ายเลยหยุดค่ะ หยุดทุกอย่างเลย พักข้อสอบไว้ ไปทำอะไรอย่างอื่นบ้าง สิ่งที่เราทำคือมองหน้าศิลปินที่ตัวเองชอบ ฟังเพลง ดูหนัง ดูซีรีย์ ฯลฯ ทำในสิ่งที่เราทำแล้วไม่เครียดอ่ะ เพราะเรามีความรู้สึกว่า

เฮ้ย มันไม่ไหวแล้ววะ พอเถอะ หยุดดีกว่า ยอมแล้ว กูไม่สู้แล้ว

กลับมาหน้าข้อสอบอีกครั้งในช่วงเย็น ก็ยังมีผิดอยู่ แต่เราก็ทำต่อ ทำต่อไปเรื่อยๆ สลับทำแกทอิ้งบ้าง ยาวยันเที่ยงคืน (มีบ้างที่ช่วงสี่ทุ่ม แอบอู้ไปนั่งดูสงครามนางงาม ช่วงนั้นกำลังติดค่ะ เชียร์ซัมเมอร์สุดใจเลย) ผลที่ได้ก็ไม่ต่างจากเมื่อเช้าค่ะ น้ำตาเกือบไหลแล้ว ทักไลน์หาเพื่อนจะระบาย เพื่อนก็นอนกันหมดแล้ว ไม่มีใครอ่านและตอบสักคน ฟิลตอนนั้นนี่เลวร้ายมาก ทุกคนทิ้งกูววววว สุดท้ายทำอะไรไม่ได้นอกจาก ปลงค่ะ...  ปลงแล้วนอน 55555

เหมือนไม่คิดอะไรเนอะ แต่ตอนนั้นเราคิดแล้วล่ะว่า 250 ไม่ได้ เอา 150 ก็ได้วะ แกทไทยสัก 100 แกทอิ้งสัก 50 คือเกณฑ์ต่ำสุดของเรา ลดลงมาเยอะเนอะ แล้วที่พยายามมาตั้งแต่ต้นคือเหี้ยไรคะ55555

อยากจะแนะนำน้องที่สอบเนอะ แบบพอถึงเวลาที่ตัวเองสติแตกงี้ ซึ่งมันจะมีกันทุกคนป่ะ หรืออินี่เป็นคนเดียว เออ นั่นแหละ ถ้าถึงช่วงนั้น อย่าไปเครียดกับตัวเองนะ ผ่อนคลายเข้าไว้ ไปทำอย่างอื่น อู้บ้าง พักสมองบ้าง ลืมไปซะว่าเรามีสอบ มันจะช่วยได้นะเว้ย ยิ่งแบบพวกติ่งงี้ ไปค่ะ ไปมองหน้า ไปตามข่าวศิลปิน ไปเมนชั่นบ่นใส่ในทวิตเตอร์ (แม้เขาจะไม่รู้เรื่องก็ตาม #ฮา) ให้เราได้ระบายออกงี้ ให้ตัวเองหายเครียด สมองจะได้ปลอดโปร่งขึ้นงี้ ถึงเวลาที่ตัวเองกลับสู่สภาพเดิมที่พร้อมกว่านั้นค่อยกลับมาอ่านหนังสือไรพวกนี้

พูดถึงตอนสอบบ้างเนอะ

ครั้งแรกที่เจอข้อสอบแกทคือมือสั่น... ถือดินสอค้างไว้ 15 นาที ถึงจะเริ่มทำได้ แต่มันก็ยังสั่นและเกร็งไปทั้งตัวจริงๆ
สำหรับเรา แกทไทยรอบนี้ไม่ได้ยากนะ เราทำทวนทั้งหมดสองรอบ อ่านเส้นซ้ำไปมา อ่านรหัสซ้ำไปหา หาจุดอ้างอิงเส้น เยอะแยะไปหมด เพราะกลัวว่าเราจะพลาด คือถ้าพลาด มันจบจริงๆ นะ คิดแบบนี้เลย เพราะคะแนนรอบแรกมันใช้ยื่นรับตรงไง สุดท้ายเราเลยทำแกทเสร็จทันเวลาอย่างเฉียวฉิว เสร็จก่อน 5 นาที ขณะที่ชาวบ้านชาวช่องเขาเสร็จเกือบหมดละ

และมาแกทอิ้ง มือเราเลิกสั่นล่ะ จะสั่นอะไรยาวนานขนาดที่ทำแกทไทยเสร็จยังไม่เลิกคะ ก็นั่งทำสบายกว่าตอนที่ทำแกทไทย สำหรับเราพาร์ทคอนเวอกับศัพท์ปีนี้เราว่าง่ายนะ ถ้าเทียบกับข้อสอบเก่า ศัพท์นี่ออกง่ายจนเราที่ไม่ได้ท่องศัพท์เท่าไหร่ ยังพอทำได้ แต่ที่เลวมากคือรีดดิ้ง โหดร้ายสำหรับเรามาก เปิดข้อสอบเจอนี่อยากจะ WTF ใส่คนออก 4 เรื่องอ่ะ แต่ละเรื่องก็ยาวพอสมควร อ่านก็งง โดยเฉพาะเรื่องจีนนี่แบบว่า โหยยยย อะไรวะเนี่ยยยย

แอเร่อก็พอทำได้ แบบที่อ่านปุ๊บรู้ปั๊บคือข้อ five students กับ rather than ที่เหลือก็แล้วแต่โชคชะตาจะอวยพร 55555

พาร์ทสุดท้ายสำหรับเรานี่เลวร้ายมาก 555555 รู้มาว่าปีนี้จะไม่มีเรียงประโยคก็เฟลนะ เพราะพาร์ทเรียงประโยคสำหรับเราเป็นพาร์ทเก็บคะแนน 12.5 คะแนนเลยนะ มาเจออันที่มาแทนก็เงิบยิ่งกว่า เราว่ามันมึนกว่าเรียงประโยคปกตินะ หรือเพราะเราไม่ชินด้วยแหละมั้ง 55555555  

ทำเสร็จเมื่อยตัวมาก เลยรู้ว่าที่ผ่านมาเรานั่งเกร็งมาตลอด ออกจากห้องสอบถึงขั้นต้องนวดไหล่กันทีเดียว โดยรวมแล้วแกทอิ้งเราพอทำได้ มั่นใจว่าจะได้ 50 คะแนนขึ้น แต่ถึง 100 ไหมไม่แน่ใจจริงๆ ตอนนั้นคือปลง กูปลงยาวตั้งแต่นอนยันสอบเสร็จ เตรียมใจว่าจะสู้ใหม่รอบสองดีกว่า รอบแอดยังรออยู่นะ5555

ส่วนแพท 1 น่ะเหรอ

เด็กผู้ชายที่นั่งสอบข้างเราหล่อดี แต่เหมือนจะมีแฟนแล้ว แอบเห็นเขียนชื่อผู้หญิงที่มือไว้ ตัวใหญ่แบบเต็มมือให้เราเห็นชัดมาก เสียดายแปป #ร้องไห้แรง 55555555555555

ข้อสอบสำหรับเรามันนรกมาก นรกจริงๆ เรียนศิลป์-คำนวณมาไม่ได้ช่วยอะไรเลย นี่ว่าข้อสอบโรงเรียนนรกแล้วนะ เจอแพทไปกูยอมแพ้ มึงเอาเหี้ยไรมาให้กูทำคะ ถาม555555555555

เราดิ่ง 3 แทบทั้งหมด พยายามเฉลี่ยๆ ไปที่ 1 2 4 บ้างเพื่อความสมดุล แหม่ กระจายคะแนนไปบ้าง

ส่วนอัตนัย 15 ข้อ ก็ว่างเปล่า ลาลับ 120 คะแนน 5555555555555555

ออกจากห้องสอบ บอกกับเพื่อน เพื่อนก็บอกว่าถ้าเราไม่ฝนมันจะไม่ตรวจกระดาษคำตอบเรานะ ซึ่งสรุปว่าไม่จริงเว้ย เกือบได้สวัสดี 0 คะแนนแล้วไหมละ 555555

ส่วนแพท 7.6 ก็นรกไม่ต่าง แต่แพทนี้เราไปสอบที่โรงเรียนอื่น และเด็กข้างๆ เราเป็นผู้หญิงด้วย ไม่มีอะไรให้ส่องเลย 5555555

ข้อสอบที่อ่านโจทย์ออกแต่ อ่านช้อยไม่ออกพึ่งเจอเนี่ยแหละ จะมั่วยังมั่วไม่ถูกเลย อย่างแพท 1 นี่ยังจิ้มเลขที่ถูกใจได้ไง แต่บาลีนี่ทำไง ช้อยกูรู้เรื่องแค่ตัวเลขช้อยละจ้า 55555555

ส่วนสนามสอบ วันแรกเราสอบโรงเรียนตัวเองค่ะ ไม่โดนเด้งไปโรงเรียนชาวบ้าน เย้ วัดป่าประดู่ จังหวัดระยองฮิ

บรรยากาศก็โอเคนะ พัดลมเป่าถึง แดดไม่ส่องโดด ประชาสัมพันธ์ก็ประกาศเวลาชัดเจน อย่างแกทก็บอกเวลาเลยครึ่งชั่วโมงแรกแล้ว อีก 5 นาทีหมดเวลาทำข้อสอบ แพท 1 นี่ประกาศเลยครึ่งชั่วโมงแรก เหลืออีก 1 ชั่วโมง แล้วก็ 5 นาทีสุดท้าย

แต่สนามสอบเราก็เป็นหนึ่งสนามสอบที่เก็บข้อสอบก่อนหมดเวลานะ คือใครเสร็จก็ส่งได้เลย แค่ห้ามออก กรรมการคุมสอบบอกว่าจะได้ช่วยตรวจดูที่หัวกระดาษให้ ตรงเซ็นชื่อน่ะค่ะ ว่ามันตรงกับที่เราเซ็นในกระดาษอีกแผ่นไหม

มันเคยมีกระทู้หนึ่งในเด็กดี ตั้งว่ากดดันเพราะสถานการณ์แบบนี้ สำหรับตัวเรา เราไม่กดดันนะ สบายๆ มากกว่า เพราะไม่ได้คิดเร่งตัวเองด้วยมั้ง แพท 1 ก็ส่งกระดาษคำตอบตอนหมดชั่วโมงแรกเหมือนกัน

เราว่าข้อดีของสนามสอบเรา มีแค่ช่วงสอบบ่ายเนี่ยแหละ ข้อดีของที่นั่งเลย 5555555

ทำแพท1 เสร็จ ถ้าไม่นอนก็แอบเหล่ผู้ชายข้างๆ 555555555555555555555 #เลว

ส่วนแพท 7.6 เราไปสอบที่โรงเรียนอื่น ระยองวิทยาคม โรงเรียนประจำจังหวัดจ้า

ที่นั่งก็โอเค อยู่เกือบกลางค่อนไปหลังห้องเล็กน้อย ที่ไม่โอเคคือเสียงคนประกาศ ไม่ค่อยชินเท่าไหร่ เคยได้ยินแต่เสียงประกาศโรงเรียนตัวเองไง ไปถามเพื่อนคนอื่นก็เห็นด้วยนะ โอเค แสดงว่าไม่ได้แปลกคนเดียวละ 555555

เรายังจำวันที่เรารู้คะแนนแกทแพทครั้งแรกได้เลย 25 ธันวาคม วันคริสต์มาสอีฟ

ประหนึ่งซาตานซานต้ามาไวก่อนเวลาปาของขวัญอัดหน้าเลยค่ะ

ตอนที่รู้จากทวิตเตอร์ว่าสทศ.ปล่อยคะแนนแล้วนะ (สักประมาณสี่ทุ่มกว่าๆ ได้) มือโคตรสั่น ทีวีก็เปิด True4u รายการ Super Junior TV Special เสียงเพลง MAMACITA ดังอยู่เลย แหม่ กูกำลังฟินกับหน้าผู้ชาย เจอของขวัญจากซานต้าแบบไม่รู้ตัวเฉย

แต่เข้าเว็บปุ้บ...

เว็บล่ม

-______-!!!


เออ โอเค เราโอเค เราเข้าใจ รออีกห้าทุ่ม รีเฟรช 

แม่งเข้าได้แล้วว่ะค่ะ แต่คือคนดูยังไม่พร้อมว่ะค่ะ /พ่นไฟ

แต่สุดท้ายคนเราก็ต้องยอมรับความจริง และเข้าไปดูคะแนนของตัวเอง

คะแนนสอบแกทแพทรอบแรกเราก็นี่...



แกทได้ดีกว่าที่คาด แต่ไม่ถึง 250 อยู่ดี ฟิลนั้นนี่โคตรเจ็บใจ โกรธและโมโหตัวเอง อยากจะร้องไห้แต่ร้องไม่ออกมา ได้น้อยกว่านี้ยังไม่เจ็บใจเท่าที่รู้ว่าถ้าตัวเองถูกแกทอิ้งเพิ่มอีกข้อก็ได้มา 2.5 คะแนน รวมแล้วแกทจะได้ 250 อยู่ดี แต่ก็ทำไม่ได้...

ต้องไปนั่งมองหน้าเอสเจที่ให้สัมภาษณ์เรื่องคอนหกหน้าทีวีเยียวยาตัวเองอ่ะ ถึงขั้นมองเอสเจแล้วพูดในใจเลยว่า ทำไมทำไม่ได้พี่ แค่ข้อเดียวเองนะ

แล้วทำไมแค่ข้อเดียวถึงทำไม่ได้?

มันทั้งโกรธ ทั้งโมโห ทั้งเจ็บใจเลย

เราเข้าใจคนที่ได้คะแนนเยอะแล้วบอกว่าตัวเองได้น้อยนะ

ไม่ได้บอกว่าคะแนนตัวเองน้อย คะแนนไม่ได้น้อย แต่มันไม่ถึงกับที่เราต้องการมันก็เลยถือว่าน้อย... แค่นั้นเอง บางทีคณะที่เขาอยากเรียนมันมีคนคะแนนเยอะกว่าเขา คะแนนมันสูงมากนะ คะแนนของเขาที่ถูกมองว่าสูงแล้วมันอาจจะเทียบคนอื่นไม่ได้เลยนะ...

ส่วน GAT-PAT 2/58

คะแนนรอบนี้เป็นรอบที่เราไม่หวังอะไรทั้งนั้น เพราะคะแนนมันออกมาหลังจากประกาศคนติดรับตรงมศว ซึ่งตอนนั้นเราติดแล้ว ตั้งใจว่าจะเอามศวเนี่ยแหละ ไม่ไปแอด คะแนนไม่ได้ใช้แน่ แล้วยิ่งหลังจากที่จบช่วงแกทแพทรอบแรกไปแล้ว ไฟเรามอดค่ะ มอดแบบจุดไม่ติด เจอข้อสอบน็อค อนุภาพรุนแรงมาก 5555 แบบขี้เกียจอ่ะ รู้ว่าต้องใช้คะแนนแต่เราก็ไม่ขยันอ่ะ ทำตัวแย่มากๆ /ดิ่งเหว

เพราะงั้นอยากบอกน้องๆ ว่า ช่วงก่อนสอบแกทรอบแรกเป้นช่วงที่เราจะมีไฟมากที่สุดแล้ว เก็บเกี่ยวให้เยอะๆ นะ พอไปเจอข้อสอบแกทแพท กลับมาจะน็อค ไฟมอดแบบนี่ 555555

และเพราะมั่นใจว่าคะแนนไม่ใช้แน่ ตอนสอบแกทรอบนี้เราเลยชิวมาก ทำแบบชิวสุดๆ อ่ะ แกทไทยนี่ทำเสร็จก็หลับเลย ไม่ทวน แกทอิ้งนี่แทบจะทำไปหลับไป รู้สึกเหมือนข้อสอบมียาสลบรมไว้ ง่วงมาก

แต่แกทไทยรอบสองนี่ยากขึ้นจริง ยากแบบเราทำไปชะงักไปอ่ะ ไม่มั่นใจเท่ากับที่ทำรอบแรก ส่วนแกทอิ้งว่ารอบนี้ก็พอๆ กับรอบแรก

และที่น่าเจ็บใจคือ... เราหวังคะแนนแกท 250 ใช่ไหม รอบแรกที่โคตรตั้งใจกับแกทอิ้ง ขาดอีก 2.5 คะแนนจะถึง 100

 แล้วดูคะแนนรอบนี้



WTHHHHHHHHHHHHHHHHHHH !!


สทศ. ควรมีการเปิดแยกคะแนนแกทไทยและอิ้งออกจากกันอย่างชัดเจน เราจะได้ทำคะแนนแกทได้ 250 อย่างที่หวังถึงจะไม่ใช้คะแนนก็เถอะ ฮือออออออ /คร่ำครวญ 

จบเหอะ.... พาร์ทหน้าเจอกับเจ็ดวิชาสามัญนะฮับบบบ






No comments:

Post a Comment